Coi thấy ở China có mấy bậc phụ huynh bắt con nít học lập trình từ thời còn có thể đái dầm trong quần, 3.4.5 tuổi gì đó, chớ 7, 8 tuổi hộ lập trình là bình thường, thấy kinh hãi thiệt. Mai mốt ở vn cũng vậy cho mà coi, cứ China có cái gì thì VN có cái đó. Hồi lâu rồi, ta rủ mấy đứa cử nhân tin học mở lớp dạy lập trình hè cho mấy đứa nhỏ từ lớp 6 nếu ba má tụi nó ưng cho đi học, ta lo ba cái thủ tục quản lý, tụi nó chỉ có nghiên cứu tài liệu để dạy thôi. Ta còn lò mò coi thử mấy cái ngôn ngữ lập trình để phù hợp với độ tuổi để bàn với tụi nó, coi tới đó là nhiều rồi chớ đâu có mắt mũi đâu mà nghiên với cứu. Thiệt tình lúc đó ta bận muốn lòi con mắt ra luôn nhưng mà nghe mấy đứa nhỏ than thở không có gì kiếm thêm chớ đi làm nhà nước lương thấp nên ta mới ráng đôi bên cùng có lợi. Nhưng rốt cuộc chẳng nên cơm cháo gì vì cán bộ nhà nước bản chất là lười mà, cho dù tụi nó là đám siêng nhất trong đám cán bộ đó. Lúc đó ta nghĩ là bắt đầu từ lớp 6 là có thể nhưng chưa chắc, có khi lớp 7, lớp 8 mới nên học. Giờ coi thấy lũ nhóc nói chưa sõi đã học lập trình mấy phát sợ. Dĩ nhiên học lập trình từ tuổi nào mà chẳng được với điều kiện tự tụi nó muốn và tự tụi nó học, chớ bắt học thì hơi kinh dị, cũng giống như bọn trẻ con 6 tuổi mới học chữ là bắt buộc nhưng nếu tụi nhóc lúc 4 tuổi tự mày mò học thì kệ nó, chớ 4 tuổi mà bắt học chữ thì hơi ác. Giờ xứ này toàn ác nhân không hà. Cũng như tí xíu mà đã học lập trình thì quá ác. Tại sao ác? Giờ cái gì cũng dính líu tới lập trình. Máy móc thiết bị từ đơn giản tới AI đều có lập trình ở trỏng. Cho nên khi tụi nhóc học lập trình từ lúc nhỏ xíu tằng xiu thì tụi nó đã tạo nên những vết hằn trong đầu là có thể hiểu cách thức điều khiển hoạt động của mọi thứ, kể cả bộ óc của con người như thế nào. Trong khi ở độ tuổi đó chưa có ở mức tối thiểu nhận thức về cuộc sống xung quanh, để có hành vi ý thức đúng đắn thì quá tội nghiệp. Hay nói cách khác là tụi nó có thể hiểu cách thức có thể điều khiển mọi hoạt động ở những mức độ khác nhau trong khi chưa đủ kiến thức nền tối thiểu về hay, dở, đúng, sai của những hoạt động đó. Khi không biết nó đúng sai hay dở như thế nào mà hiểu cách thức điều khiển nó thì dễ dẫn tới những hành vi không tốt. Vậy cho nên tụi nó rồi sẽ có khi sẽ lầm đường lạc lối hoặc có khi thấy cuộc đời rất kinh khủng. Đó là ta hoang tưởng thôi chớ đâu phải đứa nhóc nào cũng như vậy, nhưng chỉ cần có đứa như vậy thì cũng đau lòng rồi.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét