Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Hai, 13 tháng 2, 2023

Kỳ cục thiệt

Hồi xưa chưa có mấy cái kiểu như Google transalte, chatGPT... thì đánh giá học sinh bằng cách hỏi tụi nó tùy cấp độ. Chẳng hạn như bánh xe dùng để làm gì ? chiến dịch mậu thân '68 đã làm chết rất nhiều người dân vô tội, sau đó những người gây ra nó có xin lỗi và đền bù tổn thất chưa? etc. Bi giờ mấy cái đó có máy người-người máy trả lời rồi, tụi nhóc chỉ cần copy và paste, cho nên phải đổi chiến thuật. Thay vì hỏi - trả lời thì chơi ngược lại trả lời-hỏi, cho cái gì đó và bắt đặt câu hỏi liên quan, tùy độ hay của câu hỏi mà chấm điểm cao thấp, cấp độ cao hơn là tự đặt câu hỏi và tự trả lời. Đó gọi là thay đổi việc đánh giá cho phù hợp. Chẳng hạn cho đầu đề là bánh xe và bắt tụi nhóc đặt 10 câu hỏi liên quan tới cái này. Đảm bảo mấy nhóc đơn giản nhất sẽ hỏi bánh xe là gì, haha, được cho 1 điểm. Đứa rắc rối hơn thì sẽ hỏi bánh xe đã làm thay đổi cơ thể con người ta như thế nào, hehe. Câu này điểm tất nhiên sẽ cao hơn. Còn cấp độ cao hơn tự hỏi, tự trả lời. Ví dụ cây xanh, tiền và thịt heo, tự đặt câu hỏi và tự trả lời mấy câu hỏi liên quan tới mấy cái đó.  Còn trình độ đại học thì cho tự đặt vấn đề, tự gỉai đáp và tự chấm điểm luôn, hahaha. Đứa nào luận văn ngớ ngẩn chỉ đáng để gói xôi mà chấm điểm cao thì biết tay ông, ông cho rớt phát 1 vì đặt vấn đề kém, giải quyết vấn đề kém và đánh giá công trình rất kém, nghĩa là không đủ năng lực.  

Nói chung kiểu này thì thầy cô mệt đa, thầy cô phài giỏi thiệt chơ không phải cáí đám thầy bà copy paste như bi giờ.

Tại sao cách thức tiếp nhận và xử lý vấn đề ( quá trình học) thay đổi nhiều như vậy, Elon Musk còn muốn đóng chip vô đầu rồi đổ kiến thức vô đó cho mau giống như giờ người ta đổ kiến thức vô cái chatGPT gì đó đó mà việc đánh giá ( chấm điểm, nhận xét, đánh giá năng lực) lại không thay đổi. Đúng là kỳ cục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét