Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Nói nhanh

Có một số người dạy tiếng Anh bày cho người học phải nói nhanh mới giống dân bản xứ, mà số này cũng không ít. Và rồi họ nói thiệt nhanh để người nghe cảm nhận giống người bản xứ. Khôi hài thiệt. Ta thấy người nói tiếng anh là tiếng mẹ đẻ cũng đâu có bắn súng luên thanh như vậy đâu. Cái cần dạy là nói cho mạch lạc, và đừng nói rời rạc thì người nghe cảm nhận thấy không thuận tai, đằng này lại biểu người ta nói thiệt nhanh. Đừng nói với thời gian ngắt giữa các từ quá dài so với thời gian ngắt ăm trong một từ để tạo ra cảm giác nói rời rạc từng chữ, nghe thấy sượng sạo. Nếu không có khả năng thì để thời gian ngắt quãng giữa các âm trong 1 từ dài ra tó xíu, tí xíu xiu thôi nếu ngắt quãng lâu quá thì mắc cười chết đi được, để cân bằng với thời gian ngắt quãng giữa các từ thì nghe đỡ rời rạc hơn. Ta thấy mấy CEO lừng danh, mấy diễn giả lừng danh đâu có nói nhanh như tên bắn đâu, chỉ có MC nhứt là trong thể thao nói nhanh thôi, để chạy cho kịp tar1i banh mà, hehe. Dĩ nhiên đừng nói chậm quá nghe buồn ngủ chết đi được, nhưng cũng đâu cần bắn liên thanh như vậy. Phải nhấn giọng, âm điệu lên xuống như thế nào để dễ nghe thì đâu phải chỉ tiếng Anh mới như vậy, tiếng Việt cũng như vậy mà, chẳng qua người ta nói thành bản năng nên không để ý thôi đó. Nói phù hợp với tốc độ  suy nghĩ của mình để đừng có cà lăm, hehe. Để dạy trẻ con đừng nói cà lăm thì cách đơn gỉan nhất là tập cho tụi nó nói chậm lại xíu và suy nghĩ nhanh lên xíu. 

2 nhận xét:

  1. Tiếng Tây thì NỤ mù tịt rồi, học hoài cũng chịu à, não có vấn đề.
    Tiếng Ta thì Nụ thấy thế này này, các cô các bác bây giờ không thích xem các chương trình có MC người Bắc vì họ nói nhanh quá nghe không kịp. Nụ để ý từ miền Trung trở vào mà cứ mở tivi nghe nói ào ào là học tắt họ chuyển kênh liền à. Cách nói nhanh như gió táp vào mặt ấy chắc chỉ dành cho người Bắc nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người này tinh thiệt. Uyeen ít coi tivi lắm nên cũng chẳng để ý lắm. Thiệt tình nói nhanh quá người ta đâu có nghe được cái gì đâu.

      Xóa