Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Hay ho thiệt

Học là một quá trình tích lũy kiến thức và tự hoàn thiện mình. Nhung người ta chỉ coi việc học để phục vụ cho việc thi. Vậy cho nên họ chỉ chăm chăm luyện để đạt cái kết quả nào đó chớ không quan tâm tới lượng kiến thức mà họ hấp thụ được. Thấy mấy đứa nhóc quen luyện thi olimpic tiếng Anh trên mạng gì đó, hỏi thăm thì thấy có mấy người còn cho con đi học thêm để thi cái này mới kinh dị. Dĩ nhiên mấy đứa cháu của ta thì không đến nỗi khùng như vậy. Ta tưởng chỉ có học thêm để lấy điểm trên trường thôi chứ cái này thi cho vui, ai dè. Chính nhà trường đã tạo ra tâm lý và nhận thức lệch lạc trong việc học và thi. Vậy cho nên người ta ganh đua với nhau qua điểm số, mà những điểm số này đôi lúc không khoa học vì nó không thể hiện được nhận thức của người mang điểm số đó. Vậy nên nhiều người học thì điểm cao lắm, nhưng tới khi ra đời thì chẳng làm được cái gì , đó là ta nói tới chuyên môn của họ chớ ta không nói tới những cái vốn sống khác. Vì họ học mà không thấy sự liên kết giữa chúng.  Mấy đứa nhóc mà ta nghe khen là ta hỏi thăm vài câu. Ta hỏi 1, 2 câu thì trả lời như sách, tới câu thứ 3, thứ 4 trở đi thì ngắc ngứ, trong khi ta chỉ hỏi xoay quanh mấy cái tụi nó học chớ đâu có hỏi chuyện gì cao siêu đâu.  Chẳng qua kiến thức của tụi nó đủ để thi chớ không đủ để hoàn thiện mình. Nói ra rả như con két đó, hic. Vậy nên nhiều khi thấy ta hỏi là tụi nó len lén tìm cách bỏ chạy, thấy buồn gì đâu. Khi bất cứ đứa nào sai ta cũng giải thích cặn kẽ rồi động viên là mình đi học thì mình có thể sai nhưng không được để sai 1 cái hoài, vì sai như vậy chứng tỏ dốt hay làm biếng. Ai chỉ cho mình cái sai một cách tế nhị thì người đó thương mình, nhờ vậy mai mốt lớn lên đi làm trong cuộc đời phải cạnh tranh nếu mình sai thì mình sẽ bị thất bại hay thua gì đó, cho nên bây giờ đang còn đi học phải học mà hiểu, nhưng bởi vì chúng được nhà trường và phụ huynh nhồi nhét trong đầu chúng là chúng giỏi do điểm số cao nên chúng khó có thể chấp nhận là chúng sai. Ngay cả khi đi làm thì ai cũng có thể sai đó mà, vấn đề là cái sai đó có thể chấp nhận hay cái sai không thể chấp nhận.  Vậy cho nên nhiều đứa nhỏ học có khi tới thạc sĩ, tiến sĩ nhưng mà thiệt tình cái nhận thức của chúng là trời ơi đất hỡi. Nói chi tới đám cán bộ mua bằng. Nhận thức dẫn đắt hành động mà. Vậy nên hành động sai trái mà tưởng đúng là chuyện nhan nhản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét