Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Tư, 9 tháng 3, 2022

Nói cái không hiểu mà tưởng mình hiểu

Buôn bán ế quá ta mới rảnh mới để ý chuyện người khác. Thấy mấy người kia coi sách Phật gì đó, còn chỉ cho ta mấy cái trên youtube mấy ông không có tóc giảng dạy kinh kệ gì đó, rồi nói là hay lắm. Ta nghe loáng thoáng cỡ 1 phút là không coi nữa. ta cũng không dám nói là sao không để thời gian để coi sách về văn hóa, về ứng xử, về giao tiếp, về đạo đức để tu chỉnh mình mà coi ba cái không hiểu để làm gì, nhưng mở miệng sợ bị quýnh tét mỏ. Rồi ta lên mạng coi thấy mấy người quen, người thân cũng nghe và coi mấy cái kinh kệ gì của Phật đó rồi đứng ra khuyên răn người đời gì đó chớ. Nhớ hồi lâu nói chuyện với người kia cũng ăn chay gì đó khuyên ta ăn chay, ta hỏi sao ngũ giới là không nói láo, không say xỉn... gì đó mà sao người ta không làm mà chỉ ăn chay thôi, thì nghe gỉai thích là mấy người đi tu hay tu tại gia hay gì đó đó chớ còn phật tự bình thường thì chỉ cần ăn chay thôi. Ta hỏi là tui đâu thấy mấy cái dó có khó gì đâu sao không làm, chẳng lẽ ăn chay là do ăn chay ngon nên mới làm hả?  haha, bữa nào tui cũng ăn chay thử chớ trước tới giờ tui chỉ theo mấy cái kia hà là không nói láo, không say xỉn, không ăn cắp, không tà dâm, thậm chí còn hơn cả tá cái khác nữa chớ không chỉ mấy cái đó như không bon chen, xía vô chuyện người khác, không ngồi lê đôi mách hay gọi là nhiều chuyện, không đâm chọt người khác, chỉ lâu lâu cà khịa cho đời vui thêm chút thôi, hehe, không làm phiền người khác, tôn trọng cái riêng của người khác, không áp đặt ý kiền của mình lên người khác, không xâm phạm môi trường sống của người khác và sinh vật khác nếu có thể, etc... Mấy cái thứ đó e rằng còn văn minh hơn mấy cái giới kia nhiều vì nó chịu cập nhập và học hỏi kịp thời văn hóa khắp thế giới. Giờ mấy nước Tây âu và Bắc Âu tỷ lệ người theo đạo giảm hơn xưa. Nói về vấn đề này thì động chạm cho nên dán cái miệng lại. 

Thiệt tình những cái đơn giản mà trong sách phật dạy thì chẳng cần coi, ba má cũng dạy con cái  được, còn không thì coi sách văn hóa đạo đức, hay triết học dạy nhiều cái còn hay ho và văn minh hơn nhiều. Đúng, văn minh và hay ho hơn nhiều, chỉ có điều là coi đúng sách thôi. Nói mấy người kia nghe chắc tức nổ con mắt nhưng thiệt tình là vậy. Còn những cái khác thuộc loại cao siêu hơn như sắc sắc không không, vô thường hay cái gì đó ta thì ngay cả vài ông thầy chùa nói chuyện ta còn cãi lại được nói chi người thường mà ta không phải là giỏi đó nghe. Ta chỉ cãi chút ít thôi chẳng qua tò mò coi thử cái hiểu của họ đến đâu thôi chớ chẳng nhằm mục đích gì. Vậy cho nên khi người bình thường với khả năng nhận thức bình thường và không có kiến thức nền tảng thì bám theo mấy cái không hiểu  đó mà cứ học thuộc lòng suốt rồi nhai lại lại tưởng mình hiểu thì sẽ tẩu hỏa nhập ma, nôm na là chập chập, nhưng vì nói chuyện liên quan tới  tôn giáo nên người ta không dám cho họ là chập mạch.  Xung quanh ta người như vậy không phải nhiều mà nhiều vô kể. Vậy mới mệt mỏi chớ.

Nhớ mây người mở miệng là tham sân si, ta hỏi vậy mấy người có tham sân si không. Tui chỉ nè làm cái xyz này là tham nè, có làm không, đừng nói không nghe, chứng cớ rành rành đó; làm cái abc này là sân nè, đừng biện minh nghen, còn cái này  là si nè. Mấy cái đó tui hông có làm à nha, nhưng tui vẫn tham sân si cái khác, hehe nên tui chẳng bao giờ mở miệng nói cái đó.  

Mà không chỉ mỗi đạo Phật, đạo nào cũng có. Bữa nào ngứa miệng nói tiếp, không ngứa thì thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét