Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

U ám

Hồi lâu kia, coi thấy trên báo nọ có bài phỏng vấn ông bác sĩ, ổng nói về đạo phật mới kỳ lạ. Đó không phải là báo tôn giáo nghen cho nên mới thấy kỳ lạ. Bác sĩ không nói về nghề y hay những thành tựu nghiên cứu của ngành y trong nước và trên thế giới, mà bàn luận chuyện đạo phật trrên 1 tờ báo không phải là báo tôn giáo. Ổng nói về đạo phật trên blog ổng thì là việc của ổng, ổng nói về đạo phật trên báo tôn giáo thì là bình thường Thiệt hông hiểu xứ này bi giờ ra sao nữa. Thấy đời u ám quá chừng. 

Tôn giáo là đức tin chớ không là niềm tin, là tin nó thấm từ máu,  khỏi giải thích logique hay khoa học cho nên không tranh luận về vấn đề đó mà cần tôn trọng niềm tin của họ nếu không gây ảnh hưởng tới người khác và không hủy hoại chính bản thân họ theo chiều hướng xấu, nhưng tôn giáo tràn lan khắp nơi, nhiều đến nỗi nó có thể gây nhiễu thông tin, có thể mang tính áp đặt niềm tin hay tuyên truyền người khác thì mới là vấn đề. Nếu xứ sở tôn giáo là quốc gíao như mấy nước vùng trung đông theo đạo hồi lại là chuyện khác. Chứng tỏ người ta không biết dựa vào cái gì để làm niềm tin nữa. Mọi tiêu chuẩn đạo đức, văn hóa lệch lạc đến nỗi người ta không biết đâu là sai đâu là đúng. Và kiểm duyệt khắp nơi đã dẫn đến tự kiểm duyệt ở mỗi người vì nỗi sợ hãi đã làm cho con người ta không dám dũng cảm để sống một cuộc đời đúng nghĩa, là làm chủ chính bản thân họ mà sống kiểu nô lệ về tư tưởng. Ngay cả nhận thức cho đúng đắn họ còn không dám học hỏi để có nhận thức đúng chớ chưa nói đến hành động đúng. 

Nhớ lại việc Pháp cấm mang mạng che mặt ở nơi công cộng năm 2010 đã làm dậy sóng khắp nơi với cả đống cuộc biểu tình, đến nỗi phải đưa ra toà án nhân quyền châu Âu. Nhằm giữ đời sống tôn giáo trong phạm vi riêng tư, không làm nhiễu nhận thức nơi công cộng. 

**

Ở China có phong trào " nằm thẳng " cũng là một cách phản kháng ở mức độ nào đó nhưng không thể chống đối lại, cho nên đành buông xuôi, mặc kệ. Dù gì vẫn có mặt tích cực hơn chút. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét