Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Boycott

Qua cái vụ lùm xùm của X thấy đúng là social network làm phổ biến mấy cái nhảm nhí thiệt, hehe. Nguyên tắc pareto coi bộ hông đúng đối với mạng xã hội, có lẽ 95/5 mới đúng. Là 95% trên mạng xã hội là rác rưởi hay nhảm nhí lại mang tới 95% lợi nhuận. Xã hội càng ngày càng trở nên nhảm nhí vì mấy cái mạng xã hội. Ta có tài khoản facebook từ rất lâu nhưng ta gần như chẳng viết  trên đó. thi thoảng vô đổi hình nền. Lâu lâu share vài bài hát, vài tin mà ta biết chắc là ít người coi. Bữa kia, ta thấy người thân của ta coi những cái nhảm nhí, độc hại trên Facebook mà không chỉ 1 người coi mới ghê, ta ráng lên share những thông tin có cơ sở khoa học đáng tin cậy và những giá trị đạo đức, văn hóa chuẩn mực để kéo họ ra mấy cái nhảm nhí độc hại đó nhưng rồi ta thấy cũng chẳng ăn thua, chớ mở miệng nói người ta coi đồ nhảm nhí thì 10 người chắc tới 9 người quýnh vô mặt ta. Phần lớn là do Facebook, nó chỉ giới thiệu  những cái đúng như gout của chủ tài khoản cho nên những cái như ta đăng thì gần như không xuất hiện trên tường người ta. Muốn nản chí luôn. Vạn sự khởi đầu nan, vạn nan bắt đàu nản, hehe. Ta chỉ cài messenger trên điện thoại để ai cần thì gọi chớ facebook chỉ có trên máy tính, đôi khi mở đôi khi không. Nói chung mấy công ty con của Meta gom tiền khắp thế giới nhờ khả năng lan truyền mấy cái nhảm nhí độc hại. Tiếp xúc vối mấy cái nhảm nhí riết người ta lại cho rằng mấy cái nhảm nhí đó mới là trending, và hành động như vậy mới là up-to-date. Vậy mới ghê chớ. Viết tới đây mới nhớ. hồi lâu ta cũng có 1 cái fanpage quảng cáo bán hàng. Trên đó ta viết mấy cái etiquette bên cạnh giới thiệu hàng để cung cấp những quy tắc ứng xử thanh lịch, có văn hoá trong cộng đồng mà phù hợp với chuẩn mực chung của thế giới. Tụi nó coi xong rồi ăn cắp luôn trang của ta, ta đòi facebook miết mà hông được nên bỏ. Hoá ra mấy cái ta viết hông có tác dụng gì hết trơn, hehe. Ta chỉ có cái blog này của ta là ta thích thôi. Mấy người viết blog kiểu này chắc giờ chỉ chiém 0.01% trên tổng số những người có tài khoản mạng. Sở dĩ người ta thích facebook và mấy cái nhảm nhí là bởi vì nhu cầu được nhìn nhận trong thang maslow chớ hông phải nhu cầu được chia sẻ. Nghĩa là cái sở thích tương tác kiểu khen ngợi như like hay comment tán dương với mỗi status càng nhiều càng kích thích người ta ghiền mạng. chớ không phải chất lượng những cái comment đó hay hay dở. Phần lớn con người ta là tầm tường. Chính xác, tầm thường chớ không phải bình thường để phân biệt với xuất chúng, ngoại hạng ( outstanding) cho nên những người thuộc loại kém bản lãnh, nhận thức không vững chắc hay chưa đạt thì khả năng đang ở mức lưng chừng sẽ rớt vào hạng tầm thường rất nhiều chớ hông phải thoát khỏi để vượt lên thành xuất chúng. Vì họ sẽ được đám đông tầm thường tán đương. 

Chính vì vậy, cái sai lầm của Elon Musk chính là là kindness và outstanding. Cho rằng phần lớn mọi người nhận thức khả dĩ đúng đắn nhưng thực tế phần lớn chỉ là đám đông vô thức, bị dẫn dắt. Và cáí nguy hại của mạng xã hội là ở chỗ đó, phần đông sẽ áp đảo phần thiểu số, cho dù là phần đông tệ hại như thế nào cũng sẽ áp đảo phần thiểu số. Có gì giống và khác với bầu cử, cũng là phần đa áp thần thiểu. Này khi nào rảnh nói. Thiệt tình cái liên quan tới Do Thái gì mà ổng viết ta thấy chẳng có gì đáng để rút quảng cáo. rất buồn cười đối với những đại công ty đó.  Thay vì nó nhào vô comment phản đối ổng, nếu ổng vẫn khẳng khăng bám vào lập trường đó thì lúc đó nó rút cũng chưa muộn. Đằng này chẳng nói chẳng rằng đi rút quảng cáo. Rút xong mới nói gì đó kiểu như trẻ con biện bạch vì đã làm bậy. Chứng tỏ cái nhìn rất phiến diện. Ta hơi bị ngon đó, đồ vô danh tiểu tốt mà dám chê mấy công ty to bự đó phiền diện, haha. Có thể suy ra cách thức điều hành hoạt động của mấy công ty đó rất tùy tiện. Có thể là too big to fail. Kiểu này ta sẽ tẩy chay mấy cái hãng đó. Nói cho ngon chớ ta đâu có tiền mà xài mấy hãng đó, ta chỉ xài hàng China rẻ tiền chất lượng hông rõ, hahaha. Chú Xi sướng nghen, tự nhiên được lôi hàng China vô. Hãng xe hạng sang không quảng cáo trên tivi vì người mua xe sang hông coi tivi.

***

"Tôi không đồng ý vơi những điều anh nói nhưng tôi có  thể chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó" ( I disapprove of what you say but i will defend to the death your right to say it)(Evelyn Beatrice Hall trong sách The friends of Voltaires)

CS là chuyên chính vô sản nghĩa là độc quyền về chân lý cho nên CS không bao giờ đưa nhân loại tới chỗ tiến bộ. Tự nhiên lại lôi  CS vô nữa, hehe. Đúng là đồ nhiều chuyện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét