Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Suốt ngày coi review

Thấy mạng mẽo, media tiếng Việt nói xe điện China chạy đầy đường châu Âu, thấy mắc mệt vì suốt ngày nghe ba cái đồ nhảm nhí. Chịu khó google cái để coi xe điện China xuất sang châu Âu đang nằm ở đâu. Thiệt tình ta cũng chẳng care mấy cái này vì nó là vĩ mô so với tầm cỡ của ta nhưng ta vẫn nói là bởi vì nó liên quan tới nhận thức, kiến thức, khả năng đọc hiểu và một đống cái khác nữa. Cần hiểu rõ là ở EU hệ thống giao thông công cộng rất tốt. Ví dụ ở Pháp metro có từ năm 1900. TGV có từ những năm đầu 80 của thế kỷ trước, ta nhớ cái này là bởi vì ta học tiếng Pháp hồi phổ thông những năm 80 ta có học mấy bài về train à grande vitesse, thầy giaó cho đọc thêm cho học sinh giỏi chớ tiếng Pháp phổ thông hồi thời đó chỉ học về đánh Pháp, đánh Mỹ và xây dựng xhcn thôi. Còn hàng không, đường thủy... cũng có lịch sử lâu đời và rất tiện dụng. Có thể coi như giao thông công cộng là điều hiển nhiên đến nỗi người dân hông thèm để ý. Hơn nữa một số phương tiện còn có chính sách miễn phí cho một số đối tượng nữa. Nếu 1 ngày đẹp trời tất cả hệ thống giao thông công cộng đều ngừng hoạt động thì cả nước Pháp chắc giống như rơi vào tình trạng chiến tranh hoặc tệ hơn cả lockdown như thời Covid. Nhưng vẫn có xe hơi chạy đầy đường vì là phương tiện cá nhân, cho nên sẽ mang đến thuận tiện. Nhưng sự thuận tiện cũng bị hạn chế là giá xăng sẽ cao hơn mấy xứ khác, có thể có phí cao để có thể chạy xe, vì hệ thống gioa thông công cộng rất tốt nên mày muốn sử dụng giao thông cá nhân thì mày phải trả tiền cao hơn, có thể kẹt xe. và các hãng xe hơi ở EU không phải nhiều mà rất là nhiều. Cho nên xe điện muốn chạy được ở Pháp chẳng hạn thì cần rất nhiều thứ, trạm sạc, chất lượng xe phải tốt, nhất là cái từ made in China làm người ta liên tưởng đến chất lượng không rõ. Cho nên để xe điện made in China, brand of China lăn bánh bon bon trền đường phố Pháp không phải là 1 việc đơn giản như ăn kẹo. Có thể là đại lý nhập xe theo kiểu China ký gửi hàng, bán được mới trả tiền thì đại lý ok, mày cứ chở tới đây tao sắp xếp cho. Nhưng rốt cuộc người bán cũng chẳng sắp xếp được chỗ để trưng bày xe hay bãi để xe. nên xe chất đống ở cảng hay những nơi gần đó. Và người ta chỉ đọc được số xe điện China xuất qua châu Âu từ những con số thống kê chớ người ta không đọc được số lượng xe điện China lăn bánh ở châu Âu. Kiểu đọc review chớ hông coi nguyên cuốn sách. Ở Mỹ thì giao thông công cộng lại không phát triển như ở Pháp, etc. Nhiều lý do, như diện tích quá rộng, đặc tính của người dân... Nhưng tại sao nó hông đổ xe qua Mỹ như vậy. Bữa nào rảnh nghiên cứu thêm rồi nói vì ta ghét nhất cái kiểu đọc một mớ review rồi phân tích một cuốn sách. 

**

Coi thêm cái này chơi: https://www.geo.fr/geopolitique/de-gigantesques-parkings-fantomes-de-voitures-electriques-chinoises-aux-portes-de-leurope-219684

Còn cả mớ thông tin trên mạng, chịu khó google ra cả đống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét