Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Đổi tiền

Năm 1955, ở trong miền Nam đổi tiền, ai muốn đổi bao nhiêu thì đổi. Ở quê người ta lập một tổ đổi tiền ở chợ, ai muốn đổi thì đến đổi, sau thời gian quy định, ai chưa đổi tiền thì phải lên huyện đổi. Đó là nghe người già kể lại chớ không đọc được thông tin đó ở đâu hết. Mất hết thông tin rồi.
Năm 1975, đổi tiền một lần nữa nhưng không phải ai muốn đổi bao nhiêu thì đổi mà mổi người chỉ được đổi bao nhiêu đó thôi, trên số lượng đó thì phải nộp ngân hàng, hàng tháng được lấy ra một ít, nhưng sau một thời gian cũng không cho lấy luôn, coi như mất, ai lấy cắp thì không biết. Lượng tiền nhiều phải chứng minh được tiền đó ở đâu ra, như bán nhà, bán chó, bán con gì đó. Chịu không được thì điên. Nghe người già kể có người kia sau khi đổi tiền đã bị điên luôn. Điên thì khỏe mình mà chỉ tội cho người thân mà, đỡ phải suy nghĩ, sống tơn tơn cho hết kiếp người bèo bọt.
Đến năm 1978 đổi tiền để thống nhất đồng tiền hai miền Nam Bắc. Và cách thức tiến hành cũng y như năm 1975 vậy đó, ai bị mất tiền tiếp thì ráng chịu.
Đến năm 1985, thực hiện chính sách giá lương tiền lại đổi tiền lần thứ 3. Và cách thức tiến hành cũng y như hai lần kế tiếp. Và ai bị mất tiền tiếp thì cũng ráng mà chịu nghen.
Quá tam ba bận. Bây giờ việc gì phải đổi tiền, có nhiều cách thức khác tinh vi hơn. Chờ mai mốt kia kìa kỉa gì đó là thấy liền chớ không phải tính theo đơn vị năm. Mau lắm mà. Theo định luật Moore tập 2 (hehe) thì mọi thứ tiến triển cực nhanh mà. 

2 nhận xét:

  1. Troi dat, vay la nguoi ta se doi tien den khi nao chung ta khong con tien de doi, doi tien cung chet ma khong doi cung chet...

    Trả lờiXóa
  2. Chết gì mà chết, sống nhăn răng ra đó. Về học lại nghị quyết đi nhe :). Hồi trước dân bao nhiêu? bây giờ lên tới gần 90 triệu rồi, vậy sống chớ. Chỉ có điều là không biết sống sót hay sống dần, sống mòn. Còn hơi thở thoi thóp thì còn sống mà

    Trả lờiXóa