Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Mua stocks đi mà, mại dô, mại dô

Hổm rày thiên hạ phát sốt lên vì ChatGPT. Coi thấy người ta nói như thể là ChatGPT là tương lai của nhân loại, và google search đã sắp hết thời cho nên google lo sốt vó, haha. 

Hồi xưa lắc xưa lơ, khi muốn kiếm thông tin gì đó thì đi vô thư viện để kiếm, phải nghĩ trong đầu là nó ở đâu, ví dụ muốn kiếm thông tin về cây cỏ thì không thể bước vào gian để sách cơ khí để kiếm. Sau đó có internet thì người ta dùng một số cái khác để kiếm thông tin, đình đám một thời là yahoo. Rồi google đánh bật Yahoo. Microsoft có Bing để kiếm thông tin nhưng chắc hiếm người biết cái này. Nhưng nmấy cái đó chỉ là cái dạng tìm kiếm thông tin một cách rời rạc. Nghĩa là người cần thông tin được chỉ đến chỗ đó lấy thông tin rồi tự mà nghiên cứu lấy những cái cần thiết cho mình trong cái mớ hỗn độn đó. Người dùng phải tự trang bị cho mình kiến thức một mức độ nào đó để có thể sử dụng tốt nhất mấy cái search engine này. Ít hiểu biết thì nó chỉ gì cũng tin, còn hiểu biết hơn thì hoài nghi hơn. Và một cái cũng khá quan trọng để tham khảo đó là wikipedia. là một dạng kiến thức tập thể. Lúc wikipedia mới ra người ta cũng la ó tùm lum là nó có thể làm sai lệch nhận thức của người ta vì ai cũng có thể đăng ký để vô đó edit. Tất nhiên wiki cũng có bậy, VNmese dễ dàng thấy nhất là những cái liên quan tới chiến tranh, chính trị... tham khảo ở wiki tiếng việt với tiếng anh có những cái đối chọi nhau rất khôi hài. Dĩ nhiên những cái được trích dẫn từ wikipedia không được chấp nhận trong những cái công trình nghiên cứu khoa học hay những cái công trình tương tự vậy. Còn chat GPT lại là cái hơi khác chút. Những cái chatbot đã được dùng từ lâu, chẳng qua người dùng không hề biết, và những cái trí tuệ nhân tạo kiểu hỏi đáp đó cũng có từ lâu. Ví dụ vào một trang web bán hàng nào đó thì thấy tự bật lên một trang hộp thoại ngay ở góc để chăm sóc khách hàng, hỏi năm câu ba sợi về thông tin khách hàng để hỗ trợ bán hàng cũng là 1 dạng chatbot bán hàng. hay trước kia mấy người sử dụng yahoo messenger đôi lúc có thấy thằng mốc xì nào nhảy vô hello xong nói chuyện linh tinh gì đó, có khi đó là 1 kiểu chatbot thử nghiệm coi chơi chớ hông phải human being đâu, khối người mắc lừa rồi đó, haha. Hay robot Sophia đình đám một thời đó. Là cái dạng nạp kiến thức vô rồi xào nấu một hồi, xong cho ra nồi lầu ngon lành hay nồi cám heo, tùy nguyên liệu bỏ vào và tùy tay nghề người viết chương trình là  người nấu đó. Chat GPT là một tập hợp cả đống nhữung chatbot chuyên biệt riêng rẻ hầm bà lằng thành 1 cái nổi lẩu thập cẩm, ai muốn hỏi gì thì hỏi, hehe. Ai muốn hỏi gi, làm gì thì thay vì nó list ra một mớ chỉ người ta tới đó coi thì nó tập hợp lại rồi viết ra 1 tờ sớ. Như đã nói rồi đó,  nó cho ra nồi cám heo hay nổi lẩu thơm phức thì còn tùy tùm lum thứ. Nói chung là giống kiểu upgrade của wiki hơn kiểu mấy cái search engine. 

Nói ba cái này, ta nhớ hồi xưa, lâu lâu lên mạng practice English, đôi lúc gặp mấy thằng ba trợn, ta mệt quá không muốn gây sự, hay đôi lúc muốn chọc ghẹo người ta nên ta chuyển tông, kiểu nói của ta trở nên rời rạc ngu si như robot đó. Có mấy thằng cũng thông minh, nó nghĩ ta chắc là 1 đoạn code, haha, vậy rồi tự nó biến, không cần đuổi, haha. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét