Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

Keep calm, nguyên tắc Pareto thôi mà

Coi thấy cái cô ca sĩ Hani gì bị boycott vì lý gì đó thì tự google, hay chuyện đám đông kêu cha già dân tộc hay kêu ông kẹ kia là bác, ta nghĩ tới cái tỷ lệ 80/20. Nói chung ta ít khi quan tâm ba cái số đông kiểu đó vì không rảnh. Giống như mấy câu trả lời của chatGPT đó. Google là cha đẻ của transformer, transformer là tiền đề của ba cái GPT1,2,3 gì đó, là bộ óc của chaGPT đó, nhưng Google sợ chết cha sao dám đưa ba cái kiểu chat GPT ra vì nó là 1 ông kẹ không lồ, sơ sẩy là có người đâm ngay, nhẹ thì bầm mắt, sưng mũi, nặng thì lỗ sặc gạch. Còn OpenAI thuộc loại gần như vô danh vô danh tiểu tốt nên cùi hông sợ lỡ mà. Nhưng cái gì cũng có người tiên phong chớ, hahaha. Mai mốt nếu hên openAI thành ông kẹ thì nó cũng nhát cáy như Google thôi, haha. Kệ tiá nó, nghe 1 vài lần cho vui chớ nó nói đôi khi tầm xàm thì dành cho mấy người tầm xàm tin. Ai rảnh hơi đâu mà tin. Nghĩ coi, giờ người ta phán tùm lum tà la về chiến sự Ukraine nhưng nếu ông chủ tịch JP Morgan hay đại loại mấy người như vậy mà mở miệng nói gì vế chiến sự này, kiểu là sắp kết thúc thì cả thế giới nín thở luôn á, haha. Nhưng Elon Musk hay nói tùm lum nên ổng thuộc diện miễn trừ, ổng nói gì kệ ổng, nghe rồi thì suy nghĩ coi ổng nói thiệt hay nói chơi rồi hẳng theo, hahaha. Hồi xưa có  câu thấy chủ nhà băng Thụy sĩ nhảy từ lầu 3 xuống thì đừng suy nghĩ, nhày ngay theo ổng liền vì khi nhảy xuống thế nào cũng lượm được tiền, haha, nhưng bi giờ lỡ thấy ông chủ nhà băng Thụy sĩ nhảy lầu thì dừng vội nhảy theo ngay vì có khi ổng stress quá nên làm vậy. 

Tại sao giờ ba cái như chuyện boycott cô ca sĩ gì kia hay mấy chuyện thuộc loại trà dư tửu hậu, hay xe cán chó, vô thưởng vô phạt, tầm xàm tầm đế nằm ở gossip column lại thấy tùm lum vậy. Tại internet và mấy mạng xã hội, tội đồ là từ mấy thằng đó, hahaha. Hồi xưa mấy kiểu đó thì cùng lắm cũng chỉ lan tỏa từ làng này qua xóm nọ thôi, những chuyện được lên báo hay ti vi, radio... thì mới lan tỏa nhiều hơn nhưng cũng không phải ai cũng thu nhận thông tin từ những phương tiện truyền thông đó. Còn giờ thì gần như ai cũng có điện thoại và cũng có ít nhất 1 tài khoản mạng xã hội để selfie chớ để làm gì, hahaha. Hồi lâu kia, cô kia kể chuyện cha hiếp dâm con gái gì ở đâu đó, cổ coi được trên báo trên mạn gì đó, cổ kêu ghê tởm gì đó. Bữa kia ta dẫn cổ qua chỗ nọ, cũng không xa nhà cổ lắm, ta chỉ cô kia, ta hỏi nó mày biết bà này là ai không, cổ kêu em không biết. Ta mới kể là ba bả hiếp dân bả, ra tòa xử ổng nói ngon ơ, cây ai trồng người đó hái, mày nghe có nổi da gà không? Sau đó thằng cha nội đó ở với đứa con gái đó sanh ra 1 đứa con gái nữa, thiệt hông biếtt kêu là cái gì nữa. Vấn đề là thông tin được lan tỏa như thế nào thôi.

Cho nên gặp ba cái thông tin kiểu đó cần bình tĩnh đừng có manh động. Coi nguồn phát tán thông tin là người nào, có đáng tin cậy không. Còn như thế nào là đáng tin cậy thì chịu khó động đậy cái bộ nảo trong hộp sọ. Chẳng hạn nhà văn thì dùng tính từ để thể hiện cảm xúc, nhà báo thì hạn chế dùng tính từ mà nên dùng danh từ để mô tả, tường trình sự việc, cần phải trung dung trong tường trình. Nếu 1 bản tin mà có quá nhiều tính từ thì nó mang tính chủ quan, nếu có quá nhiều động từ thì nó mang tính gây hấn, kích động gì đó, etc, là kinh nghiệm những tay nhà báo gạo cội thế giới hay chủ biên sừng sỏ. Coi uy tín của nó nữa. Thí dụ chatGPT tham vấn thông tin từ những cái báo chí có tên xyz.vn thì coi xong phì cười 1 cái là xong chớ nếu tin thì xin chia buồn, haha. Coi ai like ba cái tin đó nữa., chẳng hạn vô danh tiểu tốt như ta like cái tin đó thì kệ tiá bả đi, còn nếu người có uy tín like thì coi thử thằng chả có bị trưuợt tay dính like không hay thằng chả bữa nay khùng hay có cái thông tin ẩn nấp phái sau đó, đó là nếu care, còn nếu không care thì giống như nhìn lá màu thu rụng đó, cả đống, từng lớp từng lớp. Nói chung để biết nó có đáng tin không thì cần phải có kiến thức nền khá chắc và đúng, như thế nào đúng thì tự suy nghĩ, haha, cần có kinh nghiệm sống, và cần có nhân cách tốt nữa, cái yếu tố này rất quan trọng đó. 

Tại sao không gia nhập vô cái nhóm nhỏ 20% làm nên 80% của cải cho thế giới mà bon chen chi vô cái đám 80% chỉ mang lại 20% của cải cho thế giới, còn ngon thì gia nhập vô nhóm 1% nắm đầu thế giới quay nó như quay dế kìa, không thì cố gắng vô nhóm 5% kế tiếp. 

Let it be, dịch ra tiếng việt chợ buá là kệ mẹ nó, hơi sức đâu ke. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét