Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Không hiểu đôi khi tốt hơn hiểu sai

Sắp tới rằm tháng giêng, "lễ quanh năm không bằng rằm tháng giêng" mà, cho nên mấy cái liên qua tới ba cái đó có dịp để hốt bạc. 

Nghĩ tầm bậy tầm bạ. Nhận thức suy đồi đã mệt mỏi rồi, tâm linh, tâm hồn  cũng cùng đồi bại nữa thì coi như  chỉ có bỏ, không có cách nào để cải thiện. No way. Kiểu như bịnh hết thuốc chữa, cần cách ly để đừng lây lan và chờ chết đem chôn thôi. Khi mà cửa chùa không phải là nơi trú ngụ của thánh thần mà là  nơi chốn chơi đùa của quỷ dữ thì đúng là không biết niềm tin đặt vào nơi đâu nữa trừ chính bản thân mình.

Khoa học căn bản thì rõ ràng cho nên hiểu bậy, nói bậy thì bị phát hiện liền, còn art cơ bản thì flexible hơn cho nên có thể có thể nói bậy phần nào đó mà những người không có kiến thức chắc thì rớt vô bẫy ngay, còn theology thì rất flexible cho nên người ta dễ lợi dụng để nói bậy, haha. cái này ta nói nhiều lần đến nỗi ta còn phát ngán nói chi người nghe.

Những cái về tôn giaó có thể diễn giải theo nhiều cách tùy kiến thức căn bản và chuyên sâu của người giải thích, nó còn phụ thuộc vào đạo đức của họ nữa, phụ thuộc vào văn hóa của họ nữa, còn phụ thuộc một phần rất lớn vào kinh nghiệm sống của họ nữa. Cho nên cãi nhau về ba cái gọi là tôn giáo hay cái gọi là  tưởng là tôn giáo thì cãi nhau tới khuya cũng không xong, hehe. Người ta chỉ cần hiểu nôm na kiểu là thánh thần có phép màu, mà ma quỷ cũng có phép màu, khác nhau là thánh thần dùng phép maù để hướng con người ta tới việc thiện, còn ma quỷ dùng phép màu dẫn dụ cn người ta tới việc xấu xa. Tôn giáo hay tà giáo cũng vậy. Tới đây lại phát sinh tranh cãi là phân biệt việc thiện với việc xấu xa, haha. Nhìn vô biết cái nào là việc thiện, cái nào là việc xấu xa vì đôi khi có những cái mới nhìn thấy thiện nhưng thực tế nó rất xấu xa. cái này phụ thuộc vô nền giào dục mà họ thụ hưởng được từ gia đình và xã hội, chuần mực đạo đức, văn hóa của xứ sở dó nữa. 

Chẳng hạn, một số Phật tử hay dùng từ khẩu nghiệp. Khi mà người nào đó nói gí mà sai trái hay không hợp ý họ thì họ hay răn dạy người ta là khẩu nghiệp, thì lúc đó chính họ cũng phạm vô cái khẩu nghiệp, vì lúc đó lời nó của không phải giúp người ta mà có tính răn dạy, hay đe dọa người nói. Cho nên khó nó được khi nào là khẩu nghiệp. Hay người ta tuyên truyền ông thầy chùa kia tự thiêu gì đó. Chưa có bất cứ 1 nghiên cứu khoa học nào khẳng định là con người ta tự bốc cháy được. Ngồi thiền phát rồi tự bốc cháy. Hơn cả phim sci fi. Còn tự châm lửa vào mình thì không thể thản nhiên ngồi thiền. Bất cứ tác động bên ngoài nào, đơn giản như chỉ cần quăng cây diêm cháy vào người đã tẩm xăng để cháy là hành vi đốt người cần xử lý hình sự chớ không thể nói là tự thiêu. mà khi tuyên truyền về những hành vi mà khoa học không công nhận là chuyện có có thể xác thực về mặt khoa học là một hành vi không đúng. Đó là ta chưa nói tới hanh vi tự thiêu/ tự sát cũng là hành vi giết người, giết chính mình. Đó là hành vi sai trái, cho nên không nên ca ngợi Đó cũng có thể gọi là khẩu nghiêp. Hay hành vi nói sau lưng người ta cũng có thể là khẩu nghiệp cho dù chưa xác định là nói đúng hay nói xấu về họ, vì người đó không có bất cứ cơ hội nào để nghe những lời đó để họ có thể giải thích ý hay hành động  của họ cho người khác hiểu, và còn làm lan truyền thông tin cá nhân của người khác. cái vụ này hơi bị nhiều đa. Như ta thì nói sau lưng người khác cũng không phạm tội khẩu nghiệp vì không là phật tử, haha nhưng ta cũng ghét ba cái thói đó, rảnh hơi, nhiều chuyện. Etc.  

Còn tham sân si nữa. Hôm nào hứng thì viết, hông hứng thì thôi. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét