Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2024

Còn đâu là Paris của sự tinh tế nữa

Hồi xưa người ta cho rằng tiếng Pháp là ngôn ngữ văn chương, là ngôn ngữ tình yêu, là tùm lum thứ gì đó. Nhưng vì ngữ pháp nó rắc rối và những lý do gì đó cho nên bây giờ số lượng người dùng tiếng Pháp trên thế giới giảm. Pháp hổng mất 1 chân. Giờ qua kỳ Olympic Paris này, thì cái sự tinh tế của nền văn hoá Pháp cũng mất luôn. Pháp làm hổng tiếp chân kia. Tự nó hại lấy chính bản thân mình. Sẽ đến từ từ, tới một ngày nào đó sẽ thấy, khi thấy thì muộn rồi. Đế chế La mã còn sụp đổ mà. 

Bữa kia coi thấy vận động viên ra công viên ngủ vì nóng quá, ta mới tò mò coi sao lại nóng, sau mới phát hiện ra một đống tùm lum chớ hông chỉ cái nóng. Là không cho người ta ăn uống cho đủ chất. Là bắt người ta bơi trên sông dơ, hay nói một cách nhẹ nhàng là không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn sức khỏe. Còn ba cái đồ linh tinh nữa nhưng thôi không đáng kể. Những cái đó thể hiện sự thiếu tôn trọng khách mời, sự kém hiểu biết, sự cẩu thả, đó chưa nói đến gây hại cho sức khỏe người ta. Nguyên nhân là social media, hehe. Nhờ social media nhất là ba cái thứ kiểu như Facebook, Tiktok cho nên ba cái thứ nhảm nhí tràn lan. Khi nó tràn lan, và kiếm được tiền, thậm chí nhiều tiền từ những cái nhảm nhí đó thì người ta cho nó đúng đắn và cần làm cho nó lây lan nhiều hơn nữa để kiếm được nhiều tiền hơn. Thiệt kinh dị. Tại sao người ta không trang bị máy lạnh mà thực nghiệm cái hệ thống làm mát không đảm bảo đủ độ mát, không đảm bảo cho mọi người có môi trường dễ chịu nhất để nghi ngơi, để phục hồi sức khỏe sau một ngày vận động nhiều? Người ta có thể thử nghiệm hệ thống làm mát đó với điều kiện có sự lựa chọn. Nghĩa là khách có quyền chọn ở nơi có hệ thống làm mát đó hay là nơi có máy lạnh. Đằng này không được quyền chọn. Tại sao người ta cho vận động viên ăn kiểu như ăn chay trong khi vận động viên cần dinh dưỡng đầy đủ cả chất lẫn lượng để tối thiếu phải đủ để tái tạo cơ bắp và sức lực? Đừng nói rằng có những người ăn chay vẫn đạt thành tích cao. Đó chỉ là hiện tượng cá biệt. Cá biệt chỉ để làm ý tưởng, tiền đề cho những nghiên cứu khác chứ không được dùng để thực nghiệm cho đại đa số như vầy. Khi mà không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đó không chỉ ngu dốt mà còn là độc ác. Độc ác vì thiếu hiểu biết. Tại sao lại cho vận động viên bơi trên sông khi mà nguồn nước vào sông chưa thể kiểm soát hoàn toàn. Như vậy có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của vận động viên. Cần phân biệt là người ta vẫn có thể bơi trên sông vì người ta muốn vậy, người ta chịu trách nhiệm cho hành vi của họ. Còn vận động viên để họ thi bơi trên sông, là họ không được quyền chọn nơi họ bơi. Khi họ không được quyền chọn nơi họ bơi thì người chọn cho họ phải chịu trách nhiệm về an toàn mọi mặt cho họ, không thể theo ý thích được. Tóm lại nguyên tắc là khi mà người ta được quyền chọn thì họ chọn theo sở thích họ nhưng việc cung cấp vẫn tối thiểu đạt tiêu chuẩn nào đó; còn khi mà người ta không được quyền chọn lựa mà người khác chọn cho họ thì người chọn bắt buộc phải chọn cái đảm bảo các tiêu chuẩn trung bình hay cao tùy vấn đề.  Đó là vấn đề nhận thức. Bởi vì nhận thức sai cho nên họ bắt người ta theo những cái họ chọn mà không đảm bảo tiêu chuẩn. Nói ngu dốt thì nghe hơi nặng nề nhưng cũng gần đâu đó. Không chỉ  vậy mà còn là ích kỷ, không hề nghĩ tới người khác, không hề quan tâm tới cảm nhận của người khác. Đây không chỉ thực trạng chung của nước Pháp , mà của 9x, gen z khi mà mọi người cổ súy "be yourself" vô tội vạ. 

Khi mà chuẩn mực, luật lệ, nguyên tắc được coi là nhân văn nhưng không đủ mạnh thì số đông với những cái bát nháo sẽ đè bẹp những cái nhân văn này. 

Nhớ hồi xưa má nói "biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe", còn bây giờ thì "già mồm là thắng". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét