Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Một ngày

Một người quen có tiệm net nhỏ than thở, bây giờ làm ăn chán quá, lâu lâu tụi nó đi kiểm tra là phải chi 1M. Một ngày kiếm được 200k không bằng 1 người đi làm thợ xây, đã vậy lâu lâu phải chi đủ thứ cho mấy người kiểm tra. Đang kiếm người để bán máy luôn rồi nghỉ.

Một người làm giáo viên kể, ông kia làm sếp ở 1 cơ quan thuế, vợ làm giáo viên. Hai ông bà mở công ty ma để bán thầu. Ta buồn cười, làm gì trúng thầu rồi bán thầu hoài dễ vậy, xạo đó, để rửa tiền đó. Người đó thắc mắc rửa tiền là cái gì. Tội nghiệp, cả ta và người đó.

Một người bạn có tiền gửi tiết kiệm mấy trăm triệu, phấn khỏi: hàng tháng tiền lãi cao cũng thừa cho việc chi tiêu ăn uống. Ta nói ta thấy lãi cao là ta chẳng phấn khởi gì hết trơn. Người đó ngạc nhiên. Bởi vì lãi càng cao, tiền càng mất giá. Đừng có mà mừng, mấy người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm thì được bù vào sự mất giá đó bằng tiền lãi này, chứ thật sự là mất nhiều hơn được.

Một người bạn dạy đại học than thở lương có 3M thì dạy như vậy thôi. Than rằng thấy bạn bè giàu có, làm chức này chức nọ tự nhiên thấy xa xa. Ta mắc cười, kệ họ chớ, nghĩ chi cho mệt đầu. Được cái này mất cái kia, bù qua sớt lại mà. Chơi được thì chơi, hỏng chơi được thì thôi. Chuyện nhỏ. Nghĩ cũng lạ, người ta tự chọn lấy mọi thứ rồi lại tiếc, cứ tắc lưỡi hoài. Hay là bởi nhu cầu trong cuộc sống của ta hỏng cao nên ta thấy sao cũng được.

Một người bạn là cán bộ nhà nước, khoe rằng mấy tháng này kiếm được nhiều. Ta đùa làm thêm buổi tối hả? kiếm nhiều để làm chi vậy? Thất vọng với những suy nghĩ của người ta trong xã hội, miễn là nhiều tiền, còn lương tâm, đạo đức là chuyện nhỏ. Ăn cắp tiền của cá nhân là ăn cắp, là xấu xa, đê tiện đáng bị đem để xẻo thịt, còn ăn cắp tiền nhà nước không là ăn cắp mà là tài giỏi, là thông minh, là khôn ngoan. Mấy cái này được cho là phạm trù đạo đức chớ hỏng phải được điều chỉnh bởi các bộ luật. Vậy nên cứ còn rất dài và rất xa, mãi mãi.

Một người quen kể có đứa con gái đi tu ở nhà thờ, nhưng qua Phi tu vì không chịu tu ở VN vì sợ.


2 nhận xét:

  1. Tiền để dành ở ngân hàng VN được lời bao nhiêu ? Tiền đô tính sang tiền VN tỷ giá là bao nhiêu ? Có bao nhiêu tiền để dành thì có thể sống bằng tiền lời để dành ?

    Trả lờiXóa
  2. Hỏi gì mà kỹ dữ dzậy?
    1. cỡ trên dưới 11%/năm
    2. cỡ 19.5k
    3. Chịu thôi, cái này thì không thể biết được, người có 1M/tháng cũng có thể sống được, người có 20M/ tháng nhiều khi cũng không đủ. Hihi

    Trả lờiXóa