Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Ráng lên nhe ta ơi, hihi

Ngày trước, nghe bản tin tiếng Pháp là bình thường, dĩ nhiên đọc chậm chậm, hihi. Bây giờ nghe chẳng hiểu cái gì hết trơn, dù có đọc chậm thiệt là chậm cũng chẳng nghe ra. Lâu quá rồi chẳng nghe cũng chẳng nói gì hết vì chẳng biết để làm gì. Bây giờ kiếm mấy cái linh tinh, vớ vẩn bật suốt ngày để tạo phản xạ nghe tiếng Pháp. Nhiều khi do làm việc chẳng để ý mình bật cái gì, hihi. Nhưng mà cũng hay thiệt, giống như nghe 1 cách vô thức đó, vậy mà cũng nhơ nhớ chút xíu. Vậy mà sao người ta dạy trẻ con thì hỏng tập tụi nó nghe nói nhiều hén. 

Nhớ ngày nhỏ, mỗi ngày lẩm bẩm 5 từ tiếng Pháp, viết vào tờ giấy nhét vào túi, khi nào rảnh mở ra ngó. Bữa nào lười kinh khủng cũng ráng được 2 từ, hihi. Nhiều lần vừa rửa chén hay giặt đồ, lẩm bẩm cái gì đó, má tưởng học nhiều bị gì đó. Thấy má nhìn nhìn với vẻ thật lo lắng. Nghĩ lại hỏng biết lúc đó có điên thiệt không, hihi. 

Sao người ta dạy học ngoại ngữ người ta không dạy trẻ con ngay từ nhỏ suy nghĩ theo kiểu nước ngoài khi nói hén, mà người ta dạy nghĩ bằng tiếng Việt rồi "dịch" ra tiếng nước ngoài trong đầu rồi mới nói, viết gì đó. Cuối cùng làm bọn trẻ nói tiếng nước ngoài theo kiểu Việt nam, hehe. Nhớ ngày xưa, có cô bé kia học tiếng Pháp kém chưa từng thấy. Hè năm đó cô bé qua nhà ta chơi, ta cũng rảnh rảnh, biểu đem sách qua ta dạy cho. Ta dữ lắm, nghe cô bé nói lại là mỗi khi vô học em sợ lắm, nhìn mặt chị nghiêm lắm nên em không dám suy nghĩ vớ vẩn lung tung. Haha, vậy thì tốt rồi, học mà suy nghĩ tùm lum thì đi chơi cho rồi. Vậy mà vô năm học cô bé đứng nhất lớp môn tiếng Pháp, đến năm sau giành giải nhất tiếng Pháp toàn thị xã. Nổ cho vui chứ cả cái thị xã ta lúc đó chỉ có 1 trường đó dạy tiếng Pháp với 3, 4 lớp gì đó mỗi khối học, hehe. Chắc tại sợ ta quá nên lo học. Sau đó ta lo làm luận văn đại học, rồi đi làm, bận công chuyện ta cũng chẳng để ý cô bé học hành ra sao nữa nhưng có vẻ kém đi, vì cô bé khá xinh và hơi ham chơi mà không bị ta la nên chắc chẳng chịu học. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét