Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Chọn nghề

Cô bé kia muốn thi ngành luật. Cha mẹ là cán bộ lãnh đạo, họ không muốn con học ngành luật. Họ khuyên bảo không được vì không biết khuyên như thế nào cho cô bé nghe ra. Họ kể là cô bé trong sáng lắm nên lo sợ con học ngành này thì sau này sẽ rắc rối. Họ sợ là hoặc cô bé sẽ gặp rất nhiều chuyện rắc rối nếu cứ chỉ làm theo lương tâm mách bảo, hoặc là cô bé sẽ bị tuyệt vọng. Xét về mặt nào họ cũng lo sợ. Họ nhờ khuyên bảo giùm. Thiệt tình là không biết nói ra làm sao. Đành nói chuyện với cô bé, chớ biết làm sao. Hỏi thăm cô bé tại sao thích học ngành này. Rồi phân tích những cái khó khăn khi theo đuổi ngành này. Những cái bất hợp lý mà cô bé phải chấp nhận, nhưng cũng phải diễn giải lòng vòng để cô bé có thể cảm nhận được những khó khăn để tự quyết định cho mình, mà không thất vọng về cuộc đời, về ba mẹ và những người xung quanh. Rồi cô bé sau này cũng sẽ nhận ra được những cái khó khăn, những cái vô lý đùng đùng, mà nếu những chuyện như vậy xảy ra đột ngột thì cô bé sẽ bị sốc. Và sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Vậy thôi, khi người ta 18 tuổi thì người ta phải tự quyết định cho mình, và người ta chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Tất nhiên tham khảo ý kiến người đi trước nhưng cuộc đời mình thì mình phải tự quyết định lấy, vì chẳng ai sống thay cho người khác cả. Quên bẵng mất chuyện đó, bữa nay nghe ba mẹ cô bé nói là cô bé đậu đại học, chuyên ngành khác. Hỏi thăm cô bé thì nghe nói là sau khi con nghe cô nói thì con suy nghĩ và sợ mình không đủ nghị lực để đeo đuổi đến cùng cài nghề này nên con quyết định không thi. Nghe vậy mà không biết nên vui hay nên buồn.Cuộc đời đúng là thật khó khăn.

2 nhận xét:

  1. Bên nội em đều theo luật cả, ngoài ông nội năm nay đã 90 ra thì thấy mọi người có tính tự vệ cực cao....
    Mà trời ơi cuộc đời này đẹp mà sao lại khó khăn chứ. Chị đúng là một phút bi quan đã lại hồ đồ rùi, làm thế với cô bé đó là không đúng, không đúng :)

    Trả lờiXóa
  2. Chời, gì mà la người ta dữ dzậy nè. Làm gì đâu, chỉ nói thêm những cái khó khăn mà ba mẹ cô bé không biết cách nào thủ thỉ tâm tình cho cô bé thôi mà. Còn lại thì tự quyết định lấy chớ. Một người mỏng manh dễ vỡ mà luyện ào ào thì vỡ mất.
    Hihi

    Trả lờiXóa