Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Tiền công

Thấy người ta cứ rên rỉ lương thấp, ta nổi khùng thì nghỉ chỗ đó đi, ai biểu chạy chọt vô đó tốn mớ tiền rồi rên. Bộ người ta cột cổ vô đó hay sao, chạy ra xa thì nó thắt cổ lại hả? Một ngày làm cỡ 2 tiếng là nhiều, thứ 7 chủ nhật nghỉ. Mà có khi công việc làm trong 2 tiếng đó người khác ngoáy trong nửa tiếng là xong, vậy lương cao hay lương thấp?
Nghĩ lẩn thẩn.
Tiền công là tiền trả cho người nào đó mà người ta mướn để làm công việc gì đó, dĩ nhiên là công việc hợp pháp. Tiền công tối thiểu phải đủ để tái tạo sức lao động, còn tối đa thì không biết, hehe. Tiền công phụ thuộc vào đóng góp của người đó cho công việc hay nói cách khác là phụ thuộc vào cái lợi mà người thuê mướn đạt được khi nhờ người làm công làm việc đó, phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh trên thị trường lao động nữa, phụ thuộc vào mức độ phụ thuộc của người làm công với người thuê mướn nữa, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Vậy có những công việc tiền công khác nhau là điều dĩ nhiên. Người làm công chức nhà nước lúc nào cũng kêu ca lương thấp, lương thấp vậy mà họ vẫn chạy chọt để vào nhà nước là cớ làm sao. Giáo viên xin dạy ở huyện xa xa phải tốn 2 két, còn dạy ở trung tâm trên 5 két. Muốn làm công chức thì phải đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Làm thì thấy ngồi đồng ở quán cà phê là cớ làm sao. Như vậy môi trường làm việc đó không đòi hỏi năng suất, hiệu quả thì lượng như vậy là cao. Thậm chí quá cao so với năng suất. Khi người lao động bị phụ thuộc vào người sử dụng lao động nhiều thì tiền công sẽ bị ép, bởi vì người làm công cần người sử dụng lao động chớ không phải ngược lại. Khi môi trường làm việc không đòi hỏi hiệu quả thì người làm công sẽ bị người thuê mướn hay điều hành là người được ủy quyền của người thuê mướn trả công thấp là chuyện tất nhiên. Vì những người kỹ năng kém, đạo đức kém cũng làm được, giống như mướn khỉ đánh máy thì chỉ cần cho ăn chuối, trái cây là đủ đâu cần cho uống cà phê, massage cho đỡ nhức mỏi, hehe. Đó là chỉ nói về kỹ thuật tính lương chung chung còn mục đích trả lương thì khác, hỏng hiểu vì cao siêu quá. Nghĩ tầm bậy tầm bạ là lương thấp thì để sống được phải có lậu hay bổng, từ lương lậu, lương bổng hiểu theo nghĩa từng từ coi bộ hay ho ghê đó. Lương thấp mà thả để họ tự do kiếm chác thì họ đằng nào cũng thỏa mãn được nhu cầu cần thiết của cuộc sống, hơn nữa còn là sợi dây cột chặt họ vô cái đó, họ trung thành gần như tuyệt đối là vậy. Giống như chó ở trong nhà không cho ăn chỉ cho liếm chén, dĩa , thức ăn đậy kín cất tủ nhưng tủ khoét 1 cái lỗ để nó rình rình chui vô tủ ăn thì chó nào nào thèm chạy ra khỏi nhà. Con người năng lực kém mà lòng tham cao quá thì bản năng biểu sao làm vậy thì hành xử cũng không hơn.
Những nhà khoa học đem lại lợi ích cho công ty hàng triệu $, nhưng vì những công việc của họ được trả lương, và công trình của họ phải được sử dụng thì mới đem lại lợi ích nhiều như vậy nên mức độ lệ thuộc của họ vào công ty là cao, nên tiền lương của họ tuy cao mà thực sự không cao là bởi vậy. Còn những CEO lương trên trời là do họ biến được những công trình của những nhà khoa học thành tiền bạc, do sự lệ thuộc của họ vào công ty không cao nên lương phải cao chót vót như vậy, hehe nhưng mà lương trên trời thì thấy cũng hơi kỳ kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét