Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

Lì xì

Đọc bài này, thấy mắc cười. Người này hình như chưa cầm tờ 2$ bao giờ hay sao đó. Tiền từ 5$ trở xuống đâu có ai làm gì, chỉ giữ cho vui thôi mà. Đem ra ngân hàng đổi người ta còn không ưng nữa. Thường tờ lớn đổi giá cao, tờ nhỏ đổi giá thấp. Mà người ta lì xì tiền này thường để bỏ trong bóp lấy hên chớ gần như chẳng phải để làm gì. Nó bằng khỏang 2 tờ 20k VND. Còn nếu mà đã có ý định lì xì trả ơn trả nghĩa (trước hay sau) thì người ta lì xì tờ 200k VND trở lên hay tờ 100$. Cái cần ngăn là tệ lì xì đã bị biến tướng làm hư trẻ con. Trẻ nhận tiền lì xì ít thì chê người đó keo, cho ít tiền, không có thiện cảm, nhận tiền nhiều thì nhìn người đó bằng ánh mắt khác, thích hơn.
Người ta sợ rằng cho trẻ con tiền $ thì nó nhất mực sau này coi tiền Mỹ là chuẩn, coi giá trị Mỹ là chuẩn. Buồn cười thật, sao người ta không nghĩ rằng chính lối giáo dục từ trong gia đình ra đến nhà trường, những hành động, tấm gương trong xã hội mới là cái gắn kết người ta với giá trị VN. Vậy mà có đâu, hay là mắt ta kém nên ta không thấy. Thầy cô dạy kiểu này, làm kiểu khác. Cha mẹ cũng vậy. Nơi nào làm gì cũng phải dấm dúi, đút đút, lót lót. Nghe kể là trường nọ những học sinh đạt học sinh giỏi luyện thi cấp TP thì nhà trường yêu cầu tự nguyện đóng góp, bồi dưỡng. Tự nguyện thiệt chớ không phải bắt buộc tự nguyện nhưng người ta phấn khởi quá đóng góp hết. Ta thấy chẳng ra làm sao, nếu trong số đó có những gia đình nghèo thì sao, phụ huynh cũng phải ráng đóng hay là không đóng để rồi có khi con cái họ tủi thân vì bị bạn bè coi thường. Trẻ được phụ huynh đóng nhiều tiền sẽ có thái độ ntn? Giáo dục là ở đâu. Những đứa trẻ này lớn lên sẽ có ảnh hưởng ntn đến tâm lý? Cha mẹ rao giảng liêm chính, trung thực mà lương thì thấp tiền gì đó thì cao ngút thì giải thích ra sao với trẻ về sự trung thực...
Khi mà những cái thấy nhan nhản làm mất lòng tin người ta thì những cái không thấy sẽ dễ dàng được tin, cũng là điều hiển nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét