Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Sách giáo khoa

Đây,  lúc nào cũng lỗ, sách giáo khoa ( SGK)là cái gì ghê gớm đến nỗi chỉ một mình nhà xuất bản gíao dục được in. Một mình nó in thì nó nói lỗ thì nghe lỗ, nó nói lời thì nghe lời. Có kiểm toán, thanh tra đầy đủ mà chẳng lẽ nói xạo, hehe. Đến SGK mà cũng chơi kiểu đó thì ta hết biết đường nói. Mà SGK là cái gì ghê gớm đến nỗi chỉ mỗi nhà xuất bản (NXB) giáo dục được in thôi hả, sao không cho mấy NXB kia cùng in với coi, chia xẻ chớ bộ sao bên trọng bên khinh, bắt mỗi nhà xuất bản giáo dục lãnh trọng trách nặng nề vậy, còn gì là kinh doanh nữa, chẳng công bằng chút nào. Thiếu gì NXB có uy tín, toàn in sách quan trọng, sao không cho in SGK, nếu sợ ảnh hưởng thì có mấy NHX còn có uy tín hơn nhiều vì toàn in sách quan trọng không thôi như NXB chính trị quốc gia, NXB công an nhân dân, NXB quân đội nhân dân, NXB lý luận chính trị, và  thêm NXB đại học sư phạm nữa chớ vì nó không in mấy sách loại kia nhưng có từ sư phạm mà, hehe. Bắt mấy NXB đó chia xẻ rủi ro trong in SGK chớ. Để chi mà một mình cái NXB giáo dục ôm đống này nên lỗ nặng, tội nghiệp nó. Đó là chuyện in sách, còn mua sách thì nếu có sách lậu thì ta cũng mua, cho nó rẻ, học xong chữ nghĩa chạy vô đầu rồi, đâu cần coi sách cũ làm chi, xài có 1 năm thôi mà, chẳng lẽ thấy tiếc tiền nên ráng ở lại lớp để học sách đó 2 năm cho đỡ phí hay sao. Học xong rồi cho những lớp dưới, sách thiệt sách giả gì thì chữ nghĩa trong sách cũng như nhau mà, vậy học cũng như nhau thôi. Mà có khi người mua sách giả lại thường là người ít tiền hay tiếc tiền nên chữ trong sách ráng thu giữ lại trong đầu để lấy lại vốn mà chớ hỏng xài sang như người mua sách thiệt. Nói chung xài sách in lậu không ảnh hưởng gì đến việc học nên không sợ. Mà mấy trường học cũng kỳ, đáng lẽ đến cuối năm học, sau khi công bố danh sách lên lớp, ở lại lớp thì vận động học trò tặng sách cho những lớp dưới. Học xong rồi giữ lại làm chi, vậy tặng cho những lớp sau là hay nhất, vừa tiết kiệm tài sản xã hội vừa dạy cho học trò được ý thức cộng đồng, quan tâm giúp đỡ những người khác trong khả năng của mình. Ai cũng có thể giúp bất cứ 1 người khác trong khả năng của mình, việc tặng một tập sách cho lớp dưới có ý nghĩa gấp mấy lần một bài giảng giáo dục công dân suông về lòng yêu thương, về trách nhiệm xã hội.
Hay bởi chiết khấu quá cao, hay bởi lỗ đó mà lời cũng đó, ít nước lợi dân? hehe

3 nhận xét:

  1. nhớ hồi con đi học cấp 3, sách cả năm mất có khoảng 200 - 300 là thấy nhiều lắm rồi, có quyển sách 15k mà xin má mất mấy tháng mới được, vậy mà tới thời em con đi học sách lớp 11, dì mua cho nó hông biết gì mà tới 800k. Con nói vậy để thấy gánh nặng sách với người dân nông thôn lớn lắm, chứ hông ăn nhập gì tới bài viết của cô đâu.
    Cô có rảnh hông, cho con liên lạc hỏi cô lời khuyên nha, tại cách nói chuyện của cô giống ... ngoại con
    Tien

    Trả lờiXóa
  2. Cô ơi, học lớp mấy mà rành rõi chuyện SGK thế cơ . Hihihi

    Trả lờiXóa
  3. @Tien,
    Nhìn thấy bọn trẻ con làm bài tập ngay trên sách giáo khoa thấy chẳng ra làm sao, tại sao người ta lại rèn luyện tụi nó cái tính cẩu thả viết đầy lên sách, trừ trường hợp sách tô màu, luyện chữ thì không nói, học xong rồi vứt bỏ, phí ghê đó. Cô không rảnh lắm nhưng nếu cô có thể giúp được con cái gì thì cô sẵn sàng giúp. Con liên hệ mail của cô đó.
    Good luck.
    @MLH,
    Biết cô học lớp mấy rồi mà hỏi, sao mà mau quên vậy, kỳ ghê đó.

    Trả lờiXóa