Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Bảo hiểm tiền gửi

Hay ghê đó. Châu Âu chỉ có 50k E, châu Âu là nước nào? là Hi lạp hả hay là Đức? nói rõ chút xíu coi gì mà lúng búng trong miệng vậy. Còn Mỹ nữa, 80k $ luôn đó, sợ chưa? mấy cái chữ này "Each depositor insured to at least $250,000 per insured bank" là cái gì hả? Có gửi tiền ngân hàng đó nhớ canh chừng kỹ món tiền mình gửi đó nghen. Hỏng dám chê đâu, dân đen ít học ngu dốt đâu dám chê người cao, chỉ không hiểu thôi.
Bảo hiểm tiền gửi là gì? coi đỡ cái này nè. Không đọc được tiếng Anh thì dùng đỡ cái này nè, hiểu sơ sơ cũng được. Còn ở VN thì quyền lợi và nghĩ vụ của người gửi tiền ra sao? đây nè Đủ hết rồi đó nghen.
Tạo sao phải bảo hiểm tiền gửi. Người ta mang tiền vô mấy nơi nhận tiền gửi thì nó viết 1 tờ giấy nhỏ xíu bằng bàn tay gọi là sổ tiết kiệm, ghi là mượn bao nhiêu, mấy ngày, tiền lãi bao nhiêu, trả như thế nào. Xong, cầm tờ đó đi về nhà cất vô tủ  ngủ yên nghen. Khi mà người ta muốn vay 1 món tiền nào đó thì người ta phải có cái gì đảm bảo cho món vay gọi là tài sản thế chấp, không có tài sản thế chấp thì có người khác mang tài sản của họ ra thế chấp giùm gọi là bảo lãnh, không có nữa mà dùng uy tín gọi là tín chấp, hehe. Rủi mà không trả được thì người ta bán tài sản đó thu hồi nợ gọi là phát mãi tài sản thế chấp. Không có tài sản thế chấp thì cùi, hehe, chờ mưa thì cỏ cũng mọc thôi, chớ biết làm gì, bộ xin tí huyết hả? Chơi kiểu đó đâu có được, hehe dĩ nhiên vẫn có cách nào đó, cho vay nặng lãi lắm mưu nhiều kế lắm. Khi mà nơi nào đó nhận tiền gửi của người ta thì nó trong vai trò người đi vay, y như vậy thôi, và nói một cách sành điệu là huy động vốn, hehe. Lấy cái gì đảm bảo nó sẽ trả tiền cho người ta? hả? uy tín hả? gọi là tín chấp hén, rủi ro không có tiền trả thì xù, chạy nợ. Mà 1 ngân hàng chạy nợ thì người ta chạy đến mấy ngân hàng khác ngay ôm tiền về làm cả lũ ngân hàng chạy nợ luôn, lúc đó mới ghê. Giả thử nhà kia có 1k đồng, nó mượn nợ thêm 5k đồng, rồi dùng 6k đó vô làm ăn. Dĩ nhiên nhà nước đâu cho nó xài hết 6k đó mà bắt giữ tùm lum còn 5k để xài thôi, mua mưa bán gió gì kệ nó. Vậy nên phải có cái bên thứ 3 là bảo hiểm tiền gửi đứng ra chịu trách nhiệm cho 5k đồng kia. Đừng có mơ là nó chịu hết 5k nghen, còn khuya. Nó phải thu của cái nhà kia 500 đồng tiền mua rủi ro, tới lúc chạy nợ thì nó đứng ra trả giùm 1k, 2k đồng gì đó, hehe. Ngon quá rồi, thu có 500 đồng trả 1k, 2k đồng là cao quá rồi, đòi gì nữa. Còn mấy ngàn kia thì coi như xui. mà không phải lấy tiền được ngay đâu, chớ nó thanh lý tài sản và chi trả mấy món tiền ưu tiến trước, xong xuôi mới trả nghen, tiền có đó nhưng chuyện nào ra chuyện đó, ai không chờ được thì chết. Vậy đó, đáng lẽ phải tăng cái tiền mua bảo hiểm của ngân hàng lên thay vì 500 tăng lên 1k, 1.5k rồi tăng cái tiền chi trả rủi ro kia lên tương ứng 4k chẳng hạn, thì họ rủ nhau hùn gió bẻ măng, cho cái tiền mua rủi ro ít it, dĩ nhiên trả cái tiền rủi ro phải ít ít theo, còn lại phần nhiều đem đi mua mưa bán gió, bỏ nhiều tiền mua bán thì thu nhiều mà. Không hùn gió bẻ măng thì bộ mượn gió bẻ măng, gío đâu tư nhiên thổi, chỉ có gió nhân tạo thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét