Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

Bảo hiểm tiền gửi, nôm na cho dễ hiểu.

Nhiều người gửi tiền ngân hàng họ cứ đinh ninh rằng gửi tiết kiệm ngân hàng là an toàn tuyệt đối. Trên đời này ta chưa thấy cái nào là tuyệt đối. Vấn đề là rủi ro trong giới hạn chịu đựng được. Ngân hàng nhận tiền gửi của khách hàng rồi dùng một phần tiền gửi đó cho vay với mức tối đa theo tỷ lệ quy định của ngân hàng nhà nước để đảm bảo an toàn. Dĩ nhiên cái tỷ lệ này nhỏ hơn 100%.
Kinh doanh nào cũng cói rủi ro. Ngân hàng cũng vậy. Có người cứ đinh ninh là ngân hàng không bao giờ sụp, thật tội nghiệp. Nếu mà ngân hàng phá sản thì những người gửi tiền sẽ bị sao? Chính vì vậy mới có bảo hiểm tiền gửi. Ở VN quy định mức hưởng là 50 triệu. Nghĩa là người ta gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền cả gốc và lãi tính đến thời điểm đó là 50 triệu đổ lại thì khi xảy ra tình trạng phá sản ngân hàng đó, bảo hiểm tiền gửi sẽ trả cho người gửi bằng đúng số tiền thực. Nếu gửi trên 50 triệu thì cũng chỉ nhận tối đa là 50 triệu. Còn phần kia coi như rủi ro kinh doanh. Gửi tiền sanh lời cũng như là làm ăn mà, cũng có rủi ro. Phần dôi dư đó chờ thanh lý tài sản của ngân hàng được bao nhiêu thì lấy thêm bấy nhiêu theo tỷ lệ tính toán, đó là trách nhiệm của ngân hàng không phải trách nhiệm của bảo hiểm tiền gửi, cũng na ná như xiết nợ vậy, có khi xiết cái ti vi trừ 2 triệu, nhưng cũng có khi xiết chính cái tivi đó trừ tới 10 triệu. Nghĩa là đảm bảo cho người nghèo vừa vừa, người giàu thì ráng chịu lấy, haha, còn người nghèo thiệt thì không quan tâm vì có tiền đâu mà gửi "chạy ăn từng bữa toát mồ hôi" mà.

2 nhận xét:

  1. "Phần dôi dư đó chờ thanh lý tài sản của ngân hàng được bao nhiêu thì lấy thêm bấy nhiêu theo tỷ lệ tính toán, đó là trách nhiệm của ngân hàng không phải trách nhiệm của bảo hiểm tiền gửi, cũng na ná như xiết nợ vậy, có khi xiết cái ti vi trừ 2 triệu, nhưng cũng có khi xiết chính cái tivi đó trừ tới 10 triệu. Nghĩa là đảm bảo cho người nghèo vừa vừa, người giàu thì ráng chịu lấy, haha, còn người nghèo thiệt thì không quan tâm vì có tiền đâu mà gửi "chạy ăn từng bữa toát mồ hôi" mà."

    Thiệt tình là ... chẳng hiểu viết cái gì . Người này nên đi học luật . Hihi

    Trả lờiXóa
  2. Người này không linh động tí xíu nào hết, luật ở xứ người khác xứ ta.

    Trả lờiXóa