Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Viết chữ

Nhận được 1 cái mail dài lòng thòng mà viết không dấu, đọc muốn nổ con mắt luôn. Người ta sao kỳ ghê đó. Chẳng tôn trọng người đọc chút xíu nào, họ không nghĩ rằng người đọc phải gồng mình lên để vừa đọc vừa đoán ý. Nếu sống ở VN thì máy nào cũng có thể đánh tiếng Việt. Nếu sống ở nước ngoài thì viết đại bằng tiếng Anh cho rồi nếu không thể đánh tiếng Việt, người đọc có khi còn dễ chịu hơn. Có đôi lần ta viết vài dòng không có dấu, sau đó xem lại thì ta thấy mình chẳng ra làm sao. Một vài dòng thì còn thông cảm, chấp nhận được, cả đoạn như tờ sớ mà viết kiểu đó giống như tra tấn người đọc vậy. Mà máy tính không cài bộ gõ tiếng Việt vẫn có thể đánh tiếng Việt mà. 

Nghĩ lan man, có người cho rằng cần phải rèn chữ viết, có người thì cho rằng kệ, rèn quá tụi nó ngu người đi, chữ xấu cũng được. Ta nghĩ rằng viết chữ đâu chỉ cho mình đọc, viết để cho người khác đọc mà. Nên chỉ cần viết rõ ràng, đọc không gây nhầm lẫn là được rồi. Nếu ưng thì luyện chữ viết cho đẹp, miễn là không ảnh hưởng đến những hoạt động khác của con trẻ là được. Còn không ưng thì thôi, đừng có ép. Ta nhớ hồi nhỏ,  mỗi ngày anh ta viết mẫu để cho ta tập viết, mỗi ngày 1 trang giấy. Vì ta thích nên ngày nào ta cũng viết. Ta tập viết chữ giống như ta tập vẽ vậy đó. Bây giờ chữ ta xấu hoắc à, hỏng đẹp như lúc nhỏ. Mà kỳ ghê, càng lớn cái gì ta cũng càng tệ.

Người ta nói chữ bác sĩ xấu, đọc không ra. Ta không hiểu người ta học y đức gồm những gì, nhưng ta nghĩ rằng khi bác sĩ viết chữ xấu quá đọc không ra là bác sĩ cà chớn. Học hành tới nhiêu đó mà không nghĩ rằng viết cái toa chữ loằng ngoằng thì người bán thuốc đọc ntn, người bịnh coi toa uống thuốc ntn. Như vậy ác đức vô cùng. Ra tiệm thuốc mua thuốc nếu người bán đọc hỏng ra thì họ bán làm sao, lỡ gặp người bán thuốc cà chớn họ bán thuốc gì đó thì sao? Người bịnh đọc toa không được thì họ uống làm sao? 

3 nhận xét:

  1. "Ta tập viết chữ giống như ta tập vẽ vậy đó. Bây giờ chữ ta xấu hoắc à, hỏng đẹp như lúc nhỏ. Mà kỳ ghê, càng lớn cái gì ta cũng càng tệ."

    Trước giờ có bao giờ viết chữ đẹp bao giờ mà lại có chuyện càng lớn cái gì cũng càng tệ ?

    Trả lờiXóa
  2. Bữa nào Uyeen viết rồi scan lên cho mà coi, thấy đẹp đừng có xỉu vì ganh tỵ nghen. haha

    Trả lờiXóa
  3. Đâu mang lên đây coi , ngày xưa thế nào, bây giờ ra sao nha .

    Trả lờiXóa