Chào


Nếu tình cờ bạn đọc bài mà cảm thấy nhẹ nhõm người hay mỉm cười thì ta rất phấn khởi. Hihi

**

1

2


Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Xếp hàng

Thấy cảnh người Nhật xếp hàng để được cứu giúp, họ không chen lấn xô đẩy nhau, người ta nói là dân trí cao. Vậy chen lấn xô đẩy là dân trí thấp ư? Có lẽ vậy, mà cũng không hẳn vậy đâu nghen. Bởi vì người ta tin rằng như thế nào cũng sẽ đến lượt họ. Người ta tin rằng họ sẽ không bị bỏ rơi dù họ đứng ở vị trí nào, nên họ sẵn sàng xếp hàng. Người ta tin rằng họ ở nơi nào cũng có phần, nên họ không chen lấn vì có chen lấn thì lộn xộn, mệt người ra mà cũng được phần như vậy. Như vậy yếu tố xã hội là yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách con người ta. Khi nhà nước thực sự là cơ quan công quyền phục vụ cho người dân, khi đó người dân không cảm thấy mình bị gạt ra ngoài rìa, không bị thấy bỏ rơi thì họ sẽ có trách nhiệm với chính họ và với xã hội, họ sẽ xếp hàng tự nguyện. Khi của cải phân chia công bằng, hehe không thể nào công bằng tuyệt đối vì cái đó chẳng có ở trên đời này nhưng người ta sẵn sàng chịu trách nhiệm, sẵn sàng sửa chữa sai sót để lấy lại công bằng cho xã hội thì lúc đó chẳng ai phải chen lấn dành phần, họ sẽ tự động xếp hàng vì ai trong hàng cũng được phần như nhau. Dĩ nhiên do lòng tham nên người ta muốn mình phần nhanh hơn, phần nhiều hơn nhưng khi họ dành phần nhiều hơn, nhanh hơn ,mà không công bằng chút nào thì cơ chế sửa sai để đem lại công bằng cho xã hội sẽ được tự động thực hiện. Có thể thấy là người VN ở trong nước thì chen lấn, xô đẩy nhưng đi ra nước ngoài khi người ta xếp hàng dọc thì họ sẽ cũng tự động xếp hàng dọc chớ không xếp hàng ngang và tự động điền vào chổ không trống. Vậy đừng có lúc nào cũng mở miệng là dân trí, dân trí nghen, đừng có đổ thừa tùm lum tà la đó nghen, để lý giải một hiện tượng xã hội nào đó phải nhìn cho đủ nhiều mặt rồi mới giải thích để cho thấu tình đạt lý nghen.

5 nhận xét:

  1. Ko đúng . Người Nhật có ý thức sống cộng đồng rất cao . Tinh thần trách nhiệm cao độ, kỷ luật tuyệt đối (law abiding) và hoàn toàn không ích kỷ với quyền lợi của cộng đồng .

    Trả lờiXóa
  2. " Vậy chen lấn xô đẩy là dân trí thấp ư? Có lẽ vậy, mà cũng không hẳn vậy đâu nghen"
    "Vậy đừng có lúc nào cũng mở miệng là dân trí, dân trí nghen, đừng có đổ thừa tùm lum tà la đó nghen, để lý giải một hiện tượng xã hội nào đó phải nhìn cho đủ nhiều mặt rồi mới giải thích để cho thấu tình đạt lý nghen."
    Đọc lại giùm đi nghen, hỏng hiểu ý người ta gì hết trơn hà.

    Trả lờiXóa
  3. haha, Uyeen tha đó. Nhớ cám ơn nghen

    Trả lờiXóa